Saturday, October 13, 2012

แม่ครัวจำเป็น....ในครัว "House Of Chin"

อยู่เมืองนอก สิ่งที่เราคิดถึงมากที่สุดรองลงมาจากครอบครัวที่เมืองไทยและก็เพื่อนๆ ก็คงหนีไม่พ้นอาหารไทยอย่างแน่นอน ความสุขของคนไกลบ้าน ไม่มีอะไรมากไปกว่าการได้กินอาหารไทย ขนมไทย ซึ่งก็ต้องขวนขวายทำด้วยตัวเองแหล่ะ เวลาอยากกินอะไรก็หาใน Internet มั่ง โทรถามแม่มั่ง (จริงๆอยากแบบว่ากลับมาจากทำงานแล้วมีอาหารรอนะเหมือนตอนอยู่เมืองไทยหรือไม่ก็ออกไปซื้อปากซอย)

อยู่เมืองไทย ไม่เคยชายตามองเลย ในครัวเนี่ย แม่กับยายทำให้กินตั้งแต่เด็กจนโต (เหมือนใครๆอีกหลายคนใช่มั๊ย) แม่อยากให้เรียนอย่างเดียว ถึงเราจะเป็นลูกชาวนาแต่ ตอนเด็กๆไปช่วยแม่เกี่ยวข้าว ดำนาน้อยมาก งานประจำก็ช่วยหุงข้าว กวาดบ้านถูบ้าน ซักผ้า แล้วก็เรียนพิเศษทุกวัน อยู่ กทม ทำงานก็กินแต่อาหารตามสั่งหน้าปากซอยเหมือนคนอื่นๆแหล่ะ เช้า-กลางวันก็ฝากท้องที่บริษัททุกวัน

ทำไมชื่อ House of Chin หรอ??... Chin เป็นชื่อเล่นสามีน่ะ ( เรียกในหมู่เพื่อนสนิทเท่านั้น)..สามีตั้งชื่อครัวให้เพราะเค้าคิดว่าเหมือนตัวเองกำลังกินอาหารไทยในร้านอาหารส่วนตัว อยู่ในบ้านเค้า แต่ขายเค้าคนเดียว

เครื่องปรุงของไทยที่นี่มีขายหลากหลายอยู่นะ และก็ถือว่าเราโชคดีหน่อยอยู่ใกล้ร้านขายของคนไทยกับ Asian market เครื่องปรุงต่างๆที่นี่ก็อิมพอร์ตมานั่นแหล่ะ ที่ร้านขายของพวกนี้ก็มีน้ำปลา ซอสต่างๆ ปลากระป๋อง น้ำมันพืช ข้าวสาร ขนม ของใช้อื่นๆ อีกมากมายหนึ่ง จากไทย เรียกว่าถ้าไม่เกี่ยงราคา ไม่จำเป็นต้องขนอะไรมาจากเมืองไทยก็ได้ มีขายเกือบทุกอย่าง

มาดูพวกเครื่องปรุง เครื่องเทศ ผักสมุนไพร ที่หาได้ที่นี่กันก่อนดีกว่า


 น้ำปลา ตราทิพรส (ใช้แต่ยี่ห้อนี้เท่านั้น)

ซอสหอยนางรม ตราแม่ครัว

 ซีอิ๊วดำ

 ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม

 ปลาร้าพันท้ายนรสิงห์ (หอมดี)

 กะปิพันท้ายนรสิงห์

 น้ำมะขาม

กะทิชาวเกาะ

 น้ำตาลปี๊บ

ข้าวหอมมะลิ
แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว แป้งมัน

 ตะใคร้ (3-4 อัน = 1 เหรียญ)

 ข่า

 ใบตอง 3 เหรียญกว่าๆ

 ผักชี (ไทยหรือลาว???) 1 เหรียญ

ใบมะกรูด ปลูกเอง

อาหารที่ทำก็ไม่ใช่อาหารเลิศเลออะไร แก้โรคคิดถึงอาหารไทยได้แค่นั้นเอง เช่นพวกไข่ยัดไส้ ผัดกระเพรา (เวลาสิ้นคิด นึกอะไรไม่ออก), ไก่ผัดเม็ดมะม่วง, แกงมัสมันไก่, ลาบ, ราดหน้า, ผัดซีอิ๊ว อะไรประมาณนี้หล่ะ

มาดูขนมกันก่อนดีกว่า บางครั้งนึกอยากกินของบางอย่างขึ้นมา (ประหนึ่งว่าเหมือนคนแพ้ท้อง ต้องกินให้ได้) แต่ก็หาซื้อกินไม่ได้ บางอย่างหากินได้แต่แพงเหลือเกิน เมื่อหาไม่ได้ก็ต้องหัดทำ เมื่อแพงเกินก็ต้องขวนขวายทำเองสิ เช่นเจ้าพวกเนี่ย หน้าตาอาจดูไม่ได้ แต่อร่อยเลยล่ะ (เราคนโบราณไม่ชอบกินขนมฝรั่ง ชอบของไทยๆ นี่ถ้ามีเตาขนมครกก็คงทำขนมครกไปแล้ว) พวกขนมกล้วย ข้าวต้มมัด ขนมเทียน ส่วนใหญ่ล้วนต้องใช้ใบตอง แต่เนื่องจากห่อไม่เป็นก็เลยเอาแค่ใบตองพันๆข้าวเหนียวให้พอได้กลิ่นใบตอง ติดขนมแก้ขัดไปได้ (มีรูปข้าวต้มมัดแต่ไม่กล้าเอาลงค่ะ บอกได้คำเดียวว่า "อาย")
 ขนมชั้น 

 ข้าวเหนียวถั่วดำ

 กล้วยบวดชี

ข้าวเหนียวมะม่วง
  
 ขนมวง

 ขนมกล้วย (ใส่ถ้วย)


 ขนมกล้วย (ห่อใบตอง)

 ขนมเทียนใส้เค็ม

 ขนมทับทิมกรอบ

 ขนมบัวลอย สีเดียว

 มะพร้าวแก้ว

 วุ้นผลไม้

ปาท่องโก๋



ขนมตาล

 ขนมหม้อแกงไข่

 ขนมหม้อแกงเผือก

สามีถามประจำว่าเวลาทำอาหารไม่ตวงเลยหรอ ตอบไปเลยว่าไม่ตวง อาหารไทยรสชาดมันต้องกลมกล่อม เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม แล้วอย่างเช่น มะนาวแต่ละลูกก็ให้ความเปรี้ยวไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นทำไปชิมไป เอาตามที่เราชอบ

แต่ถ้าทำขนมฝรั่งก็ตวงนะ เช่นพวกนี้

 Crispy Bars

  Muffins

Brownies

มาดูหน้าตาอาหารที่เราทำบ่อยๆมั่งดีกว่า แต่แค่แปะรูปให้ดูเล่นๆจ้า ไม่มีวิธีทำหรอก เพราะอย่างที่บอกว่าเวลาทำอาหารไม่เคยตวง และเราก็ทำอาหารไม่เก่ง จัดจานก็ไม่เป็น รูปที่เห็นนี่แบบว่ากินแบบไหนก็ถ่ายรูปออกมาจากสำรับจริงๆเลย :)



 ราดหน้าหมูหมัก

 ยำวุ้นเส้น

แกงมัสมั่น

 ต้มยำกุ้ง/ไก่

 ซี่โครงหมูทอดกระทียมพริกไทย

                                            ลาบไก่


 ไข่ยัดใส้

 ไข่เจียว

 ไก่/กุ้ง ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

ต้มเนื้อเปื่อย

ผัดกระเพรา

 ไก่เทอริยากิ

หมูทอดก้อนใส่ข้าวโพดหวาน

 ปอเปี๊ยะสด (Spring Rolls)

 ปอเปี๊ยะทอด (Egg Rolls)

 เกี๊ยวครีมชีส ทอด (Wonton Cream Cheese)
 ไก่สะเต๊ะ

 ผัดกระเพราเนื้อเค็ม

ผัดเต้าหู้ถั่วงอก

 ขนมจีนแกงเขียวหวาน

 ต้มพะโล้โบราณ

 กุ้งผัดผงกระหรี่
 ข้าวผัดกุ้ง
ผัดหมี่อีสาน

 บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง

 ไก่ห่อใบเตย

 ข้าวมันไก่

 น่องไก่ย่าง

 หมูทอดกระเทียมพริกไทย

 มัสมั่นซี่โครงหมู

 ไก่ผัดน้ำพริกลาบ

 ยำหมูยอ

 น้ำพริกอ่อง กุนเชียงทอด
 
 ปลาแซลมอลผัดขิง

 ต้มจืดแตงกวาหมูสับใส่ไข่เจียว

 ผัดถั่วลันเตา

 ผัดหมี่ซั่ว

  ผัดหมี่ซั่ว

ต้มข่าไก่

 คะน้าน้ำมันหอยเบคอนทอดกรอบ

 ข้าวคลุกกะปิ

 ผัดโป๊ยเซียน

 ต้มจืดหมูสับ 

 ผัดคะน้าน้ำมันหอยใส่แฮม

ผัดหมี่อีสาน


กระเพาะปลา

เวลานึกอยากกินอาหารไทย จะว่าหากินง่ายมันก็ง่าย จะว่ายากมันก็ยาก ร้านขายอาหารไทยก็มีเยอะ แต่แอบแพงอ่ะ แต่จะให้ออกไปกินบ่อยๆเงินเดือนคงหมดพอดี ปกติไปกินอาหารนอกบ้านอาทิตย์ละครั้งพอ ถ้าอาหารไทย อาหารญี่ปุ่นมื้อนึงสองคนก็ตก 40-60 เหรียญ ถ้าอาหารฝรั่งสองคนก็ประมาณ 40 เหรียญแน่ะรวมทิป เพราะปกติจ่ายทิปประมาณ 18% (ขั้นต่ำที่คนเค้าให้กันโดยทั่วไปประมาณ 15% ต่ำกว่านี้สามีบอกว่าน่าเกลียด เพราะพนักงานเค้าอยู่ได้ก็ด้วยทิปของเรา)  เห็นมั๊ยว่ากินนอกบ้านมื้อหนึ่งเกือบพอซื้ออาหารมาทำกินเองได้เกือบอาทิตย์ สรุป ทำเองดีที่สุด อร่อยมั่ง ทิ้งมั่ง ( เพราะกินไม่ลง 555) แต่ก็มีความสุขตามอัฒภาพ และภูมิใจค่ะว่าอาหารไทยอร่อยที่สุดในโลก

อาหารที่ทำมาทั้งหมดจะว่าอร่อยเหมือนกินอยู่บ้านเราก็คงพูดไม่ได้เต็มปากเพราะ หนึ่ง คนทำเพิ่งหัดทำ เครื่องแกงเครื่องปรุงก็ใช้แบบสำเร็จรูปหมด ( ส่วนใหญ่ตัวช่วยจากโลโบทั้งนั้นเลย ของเขาอร่อยโดยเฉพาะแกงมัสมั่น), สอง คนชิมเป็นฝรั่ง ทำอะไรให้กินก็อร่อยทุกอย่าง เราบอกสามีว่าเค้าเป็นพวกลิ้นจรเข้ กินอะไรก็อร่อยหมด เพราะกินจนชินมั้ง (เหมือนเรากินกับข้าวฝีมือแม่มาแต่เด็ก อาหารของแม่เราก็อร่อยที่สุด) พอไปกินอาหารไทยนอกบ้านสามีกลับบอกว่าชอบรสชาดที่ภรรยาทำมากกว่าซะงั้น อยากจะปลื้มจริงๆ


 พริกแกงยี่ห้อโลโบ
 ผงทำราดหน้า (รสชาดเหมือนกินในร้านอาหารเลย)
ผงปูผัดผงกระหรี่ (ซองเดียวไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่ม)

เนื่องจากสามีเป็นคนที่ไม่ชอบกินปลาและอาหารทะเล เพราะกลิ่นแรง จะทำอาหารพวกนี้ก็จะหลีกเลี่ยงเวลาเค้าอยู่บ้าน เช่นเวลาจะทอดปลาทู หรือกินทุเรียน ก็จะกินตอนเค้าไม่อยู่บ้าน ทอดเสร็จก็จุดเทียนหอมในครัว เอาธูปหอมมาปักเต็มครัวไปหมด จะได้ช่วยดับกลิ่นครัว(น่าสงสารไหมล่ะ) จริงๆเธอก็ไม่เคยบ่นไม่เคยว่านะ แต่เราก็เกรงใจเค้าน่ะ บางทีจะทอดปลาก็จะบอกให้เค้าลงไปดูทีวีชั้นล่าง อันไหนที่เรารู้ว่าเค้าไม่ชอบก็ไม่ได้ทำให้เค้ากินหรอกกินคนเดียว เช่นพวกนี้


 ปลาสลิดทอด

 น้ำพริกกะปิ ปลาทูทอด

 ทอดมันปลากราย

ปลานิลทอด
ผัดกระเพราตับไก่
ผัดกระเพราตับหมู
 แกงหอยขม

 กุ้งทอดกระทียมพริกไทย

 น้ำพริกผัด

ลาบปลาดุก
 ปูผัดผงกระหรี่

น้ำพริกกะปิ ชะอมทอดไข่ ปลาแซลมอลทอด


แกงอ่มปลาดุกย่าง
อันนี้เป็นอาหารที่สามีทำให้กินมั่งสลับกับอาหารไทย เค้าทำอาทิตย์ประมาณ 2 วัน ที่ทำบ่อยๆก็สปาเก็ตตี้กับขนมปังกระเทียม Taco แล้วก็พวกแพนเค้ก บิสกิต แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ วันหลังจะมาลงเพิ่มให้ดู

 Omelet สัญชาติอเมริกันปนไทยเพราะสามีใส่ซอสหอยนางรมกับซีอิ๊วขาว
โฮมเมต Biscuits

Pork chop, ข้าวโพดคุกเนย แล้วก็ขนมปังที่เรียกว่า dinner rolls
 ซี่โครงหมูย่าง BBQ

 Pizza หน้าผัก

 Pizza
Bacon Pizza
ลาซานญ่า 
 คุ๊กกี้

 Apple Crisp
Waffle
ร่ายมาเยอะแล้ว คนดูเริ่มมึน อิอิ คิดว่าคงทำให้หลายคนอยากทานอาหารหลายๆอย่างขึ้นมาไม่มากก็น้อยนะคะ แต่วันนี้พอแค่นี้ก่อนเนอะ วันหลังจะมาอัพรูปให้ดูใหม่ :)

3 comments:

  1. You make me feel very hungry. From the pictures, what I'd like to eat most is that fried meatball with sweet corn!!

    ReplyDelete
  2. น่ากินทุกอันเลย หิวเลยอะ

    ReplyDelete