Tuesday, January 8, 2013

ตามรอย...บ้านเล็กในป่าใหญ่ (Little House in the Big Woods)


บางคนอาจเคยอ่านวรรณกรรมเยาวชนชุดบ้านเล็กในป่าใหญ่ หรือ Little House in the Big Woods ที่เป็นเรื่องราวถ่ายทอดชีวิตความเป็นอยู่ลอรา อิงกัลส์ ไวลเดอร์ (Laura Ingalls Wilder) และครอบครัวของเธอ ลอราได้เล่าชีวิตในวัยเด็ก ในมุมมองของเธอผ่านหนังสือชุดบ้านเล็ก ซึ่งเกิดขึ้นในยุคบุกเบิกของอเมริกา ซึ่งเค้าอาศัยอยู่ในกระท่อมไม้ซุงกับพ่อแม่ พี่สาวน้องสาวอีก 3 คนในป่าทางตะวันตกของรัฐวิสคอนซิน ( รัฐนี้อยู่ติดกับมินเนโซตานั่นเอง) และมีการเดินทางรอนแรมย้ายถิ่นฐานไปในที่ต่างๆทางเกวียน 


ถามว่าทำไมถึงเอามาเขียนในบล็อก???? เกี่ยวข้องอะไรกะ my life in Minnesota หรา ก็หนังสือชุดบ้านเล็กนี้มันมีทั้งหมด 10 เล่มหรือ 10 ตอนนี่หล่ะ ซึ่งมีตอนนึงที่กล่าวถึงครอบครัวของลอราได้เดินทางอพยพมาใช้ชีวิตในมินเนโซตาอยู่ช่วงนึงชื่อว่า  On the Banks of Plum Creek หรือบ้านเล็กริมห้วย แปลโดย มล. รสคนธ์ อิสรเสนาหรือนามปากกาสุคนธรส  

พอมีโอกาสมาอาศัยอยู่ในรัฐมินเนโซตาก็เลยขอตามรอยไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ลอรา อิงกัลส์ ไวลเดอร์ (Laura Ingalls Wilder Museum) ที่เมืองวอลนัท โกรฟ (Walnut Grove) ที่ที่ลอราและครอบครัวเคยมาตั้งถิ่นฐานที่ Plum Creek ในเมืองวอลนัท โกรฟ ที่นี่ลอราและครอบครัวได้มาทำนาข้าวสาลี แต่ก็เสียหายถูกตั๊กแตนทำลายหมด ทำให้ต้องย้ายที่ทำกินไปบุกเบิกที่อื่นต่ออะไรประมาณนี้

ที่พิพิธภัณฑ์เค้ามีร้านขายของที่ระลึกด้วย เข้าไปก็เจอร้านเลยแล้วก็จ่ายค่าธรรมเนียมค่าเข้าชมที่นี่คนละ 6 USD (สำหรับอายุมากกว่า 13 ปี) นอกจากนี้ก็มีโรงเรียนสีแดงที่รอลาเข้าเรียน โบสถ์เล็กๆที่ลอราอ่านไบเบิล ห้องเก็บของ เกวียน บ้าน อะไรพวกนี้ที่เกี่ยวข้องกะประวัติชีวิตของเค้า ถ่ายภาพมาเยอะแต่มีคนในรูป (ก็เจ้าของบล็อกนี่หล่ะอยู่ในรูปซะส่วนใหญ่) เลยมีรูปมาให้ชมกันแค่นี้
พอเดินเข้าร้านขายของที่ระลึกก็จะเจอสินค้าเหล่านี้
 
 
 

หลังจากจ่ายค่าธรรมเนียมแข้าแล้วก็เดินชมพวกบ้าน โรงเรียนหลังเล็กๆ โบสถ์ ห้องเก็บของ ไปเรื่อยๆ กอรปกับอากาศเย็นสบายๆ เลยเดินทอดน่องถ่ายรูปเล่นอย่างมีความสุขอีกหนึ่งวัน

 








 



No comments:

Post a Comment