Sunday, August 4, 2013

เดินเล่น เย็นกาย สบายอารมณ์ ใน Downtown Minneapolis มินนิโซตา

 ตั้งใจมาตั้งนานแล้วว่าอยากมาเดินเล่นในดาวน์ทาวน์ Minneapolis ถ่ายรูปสวยๆมาฝากแต่ก็ไม่ได้ไปซักที ถ้ามาเดินกะสามีเธอก็คงไม่ปล่อยให้เราเดินเอื่อยเฉื่อยเหมือนมากะเพื่อน วันนี้ได้ฤกษ์ อากาศดี๊ดี แสงแดดอ่อนๆ ลมพัดเย็นๆ พากันเดินเพลินตั้งแต่ 11 โมงจนเกือบบ่าย 3 โดยเราอาศัยรถไฟ (Metro Transit) สายสีน้ำเงินหรือที่เค้าเรียกว่า Blue Line หรือ Hiawatha มาจาก Mall of America แล้วก็นั่งกันมาสุดสายจนถึงสถานี Target Field ที่จอดรถจะอยู่ระหว่างห้าง Sear กับฝั่งห้าง Bloomingdale เก่า (ตอนนี้เปลี่ยนเป็นร้าน forever 21 แล้ว) จะเห็นป้ายบอกทางลงไป Metro transit อยู่ชั้นล่างตรงลานจอดรถ ก่อนเดินข้ามถนนเข้าห้าง เดินลงบันไดเลื่อนลงไปที่รถไฟก็จะที่ขายตั๋วเป็นตู้แบบ self service

ตั๋วเค้าก็มีหลายแบบนะว่าจะเอาแบบไปเที่ยวเดียว หรือแบบ 6 ชั่วโมง หรือตีตั๋วแบบทั้งวัน วันนี้เราตีตั๋วแบบ 6 ชั่วโมงราคา 3.75$ เราจะซื้อตั๋วก่อนออกไปที่รางรถไฟหรือจะออกไปซื้อตรงที่ข้างๆรางรถไฟก็ได้ จาก Mall of America ถึงดาวน์ทาวน์ มีสถานีทั้งหมดด้วยกัน 19 สถานี เค้าก็มีชื่อสถานีแสดงให้เห็นในขบวนรถเหมือนรถไฟฟ้าบ้านเราล่ะ เฮ้อแต่กว่าจะถึงหวานเย็นมาก นั่งเกือบชั่วโมงเบย บนรถไฟเค้าก็จะมีตำรวจมาเดินตรวจตั๋วบนรถเป็นพักๆ


วันนี้วางแผนไว้ว่าจะนั่งไปลงสถานีปลายทางก่อน นั่นคือสถานี Target Field แล้วเดินย้อนกลับลงมาที่สถานีถัดๆไป อย่าเพิ่งร้องโอ้โหนะ มันใกล้กันมากแต่ละสถานีน่ะ  ใกล้กว่าสถานีรถไฟฟ้าแต่ละสถานีของบ้านเราอีก แถมอากาศก็ดี วิวก็สวย เลยเดินเพลินเลย มาดูสถานีที่เราลงไปเดินชมกันดีกว่า

สถานี สนามกีฬา Target Field เป็นสนามแข่งเบสบอล ซึ่งถือว่าเป็นบ้านหลังใหม่ของทีมเบสบอล TWINS ของมินนิโซต้า เค้าย้ายมาใช้สนามนี้เมื่อปี 2010 จากที่บ้านเดิมคือ Metrodome (เดี๋ยวจะพาไปดูด้วย) ซึ่งเริ่มเก่าแล้ว ทำไมสถานีนี้ชื่อ Target Field ? ก็เพราะ ห้าง Target ซึ่งมี head quarter หรือบริษัทแม่อยู่ที่นี่ เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ เค้าอยากใช้ชื่อห้างมาโชว์ โฆษณานั่นเอง จริงๆแล้วเราเองยังไม่ได้มีโอกาสเข้าไปดูเกมส์เลยเพราะว่าไม่ชอบดูเบสบอลเป็นการส่วนตัว เลยไม่ค่อยสนใจเท่าไร

 ทางเข้าสนาม มี 5 ประตู

แอบถ่ายข้างในสนาม ได้เท่านี้แหล่ะ เข้าไม่ได้
 
  กำแพงข้างๆสนาม

เดินต่อลงไปดูสถานีถัดๆไป เริ่มด้วย Hennepin Avenue

 เดินเรื่อยๆมาถึงสถานี Nicollet Mall แหล่งช็อปปิ้งในดาวน์ทาวน์ ขอบอกว่าน่าเดินมากๆ มีอย่างเดียวที่ไม่ชอบและมันดูน่ากลัว ก็พวกขอทานหรือไม่ก็พวกคนผิวดำที่ชอบแซวคนที่เดินผ่านโดยเฉพาะคนเอเชียอย่างเราๆ แหม คิดว่าตัวเองหน้าตาดีสินะ จริงๆแล้วมันก็เหมือนเมืองใหญ่ๆทั่วๆไปแหล่ะที่เจอคนพวกนี้ เอาเป็นว่าถ้าให้มาเดินคนเดียวขอไม่มา มันหวาดระแวงงัยไม่รู้

 อันนี้แปลกดี เค้ากินเบียร์กันไปปั่นรถกันไปโหวกเหวก น่าสนุกอ่ะ



เดินต่อไปอีก 2-3 บล็อกก็ถึงสถานี Government Plaza หรือ Hennepin County Government Center เราคิดว่าตรงนี้สวยสุด ประหนึ่งว่าเหมือนอยู่ในยุโรปแบบประมาณ Netherlands หรือ เยอรมันปานนั้น อิอิ
Minneapolis City Hall หรือ ศาลากลาง สถานที่ราชการส่วนท้องถิ่นนั่นเอง

ตึก CenturyLink เคยเป็นตึกที่สูงที่สุดในยุค 1930-1950

จาก Government Plaza เราเดินอ้อมออกไปที่แม่น้ำมิสซิสซิปปีหรือภาษาอังกฤษ Mississippi (จำยากเกิ๊น หลาย s ) ไม่ได้เดินย้อนตรงไปที่สถานี Metrodome เพื่อไปดูอ่างเก็บน้ำกับสะพานอิฐสวยๆตรง Mill Ruins Park เสร็จแล้วถึงเดินกลับมาที่สถานี Metrodome

ถ่ายย้อนกลับมาตอนเดินไปที่แม่น้ำ


รู้ป่าวว่าแม่น้ำมิสซิสซิปปีที่เห็นเนี่ยเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดอันดับ 5 ของโลกนะ เริ่มต้นจากรัฐนี้นี่แหล่ะ แล้วไหลไปสิ้นสุดที่อ่าวเม็กซิโก รัฐลุยเซียนา เรามาที่นี่หลายครั้งแล้วเพราะว่าเค้าจะจุดพลุกันแถวนี้ในวันชาติ 

 บนสะพาน Stone Arch Bridge


ตรงนี้ที่ยืนอยู่เป็นสวนสาธารณะชื่อ Mill Ruins Park ที่แถวนี้สมัยก่อนเป็นโรงงานผลิดแป้งสาลี (flour mill) ตอนนี้โดยรอบๆเหมือนเป็นซากปรักหักพังของโรงงานผลิตเค้าถึงเรียก Mill Ruins บริษัทที่มีชื่อเสียงที่กำเนิดในรัฐนี้ก็คือ Pillsbury หลายคนคงเห็นกันบ่อยๆในซุปเปอร์มาเก็ตในอเมริกานะ ขายสารพัดแป้งทำขนมในนามยี่ห้อ Pillsbury  
ซากโรงงาน


Pillsbury's เห็นไกลๆ

ชมความงามของแม่น้ำกันชื่นใจแล้วก็เดินทอดน่องกลับไปที่สถานีรถไฟ Metrodome กัน ก่อนมาสามีบอกว่าอย่าลืมแวะไปชมสนามนี้ก่อนที่มันจะไม่มีให้ชมอีกต่อไปในปี 2016 จะเป็นอันใหม่แล้ว

ระหว่างทางก็ยังได้เพลิดเพลินกะธรรมชาติแม้ว่าจะดูในดาวน์ทาวน์ก็ยังเขียวขจี



ถึงแล้ว Metrodome หรือชื่อเต็มว่า Hubert H. Humphrey Metrodome สร้างปี 1982 มีชื่อเล่นอีกหลายชื่อ The dome , the Thunderdome ตอนนี้มี Mall Of America เป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ดูได้จากชื่อที่ติดสิ "Mall Of America Field" ซึ่งกลายเป็นบ้านของทีมอเมริกันฟุตบอลของที่นี่ไปแล้ว รู้จักป่ะ ทีม Minnesota Vikings


              สถานีรถไฟอยู่หน้าสนาม Metrodome เลย

                    มองจากฝั่งตรงข้าม Metrodome



                         บรรยากาศโดยรอบๆสนาม



จริงๆวันนี้ตั้งใจจะลงที่สถานี Minnehaha Park ด้วยเพราะตรงข้ามสถานีเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ รุ่มรื่นเขียวขจี แต่ว่ามันจะเริ่มเย็นแล้ว กลัวไม่มีเวลาพอ เลยไม่ได้ลงไป แต่เคยไปถ่ายรูปมาเมื่อเดือนก่อน ตอนขับรถไปปิคนิคกะสามี ซึ่งจากสวนนี้ไปถ้าเดินไปอีกสักพักจะไปเจอลำธารสวยมาก ชื่อ Minnehaha creek เอารูปมาให้ดูเรียกน้ำย่อยเผื่อใครมีโอกาสได้ไปเที่ยวแถวนั้นจะได้แวะไปเที่ยว ขอแนะนำ สวยดี ใครจะเชื่อว่ามีสิ่งนี้อยู่ในเมืองใหญ่





ตั้งใจอยากไปเก็บรูปมาลงให้ดูจริงๆนะวันนี้ หวังว่าคงชอบกันบ้างนะจ้ะ
















 



















 











2 comments:

  1. ขออนุญาตฝากลิงค์นะคะ
    ให้บริการเกมส์คาสิโนอันดับหนึ่งและมีรูปแบบโปรแกรมที่ใช้งานง่าย ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับข้อมูล และภาพนะคะ กำลังจะไปเที่ยวเมืองนี้ หาข้อมูลมีน้อยมาก เจอบล็อคนี้พอดี ขอบคุณค่า

    ReplyDelete