Sunday, July 7, 2013

Farmers Market ตลาดชาวนาสไตล์ฝรั่ง (Farmers Markets in Minnesota)

หลังจากฤดูหนาวอันหนาวเหน็บและยาวนานได้ผ่านพ้นไป เกษตรกรเค้าก็เริ่มปลูกพืชผักทางเกษตรกันแล้ว ตอนนี้เข้าหน้าร้อนหรือ summer แล้วก็ได้เวลาเก็บเกี่ยวพืชผลของเค้ากัน แล้วบางส่วนเค้าก็นำมาขายในตลาดนัดของฝรั่งหรือที่เรียกว่า Farmers Market ซะที หรือจะเรียกว่าไรดีอ่ะ "ตลาดชาวนา" "ตลาดชาวสวน" หรือ"ตลาดนัด"เฉยๆ? เอาเป็นว่าเรียกตลาดชาวนาแล้วกัน

ช่วงหน้าร้อนหรือ summer ของทุกๆปี เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนจนถึงเกือบตุลาคม เค้าได้จัดให้มีตลาดชาวนาเล็กๆในเกือบทุกๆเมืองของในมินนิโซต้า (เน้นว่าเล็กๆ อย่าได้เอาไปเทียบกับตลาดนัดบ้านเราเชียว 55) บางที่ก็ทุกเช้าวันเสาร์บางที่ก็วันอาทิตย์ โดยชาวนา ชาวสวน หรือชาวบ้าน เอาผลผลิตทางการเกษตร เรียกได้ว่าผักปลอดสารพิษ ออกมาขาย ในจุดที่กำหนดไว้ของเมืองนั้นๆ เค้าเริ่มขายกันตั้งแต่ประมาณ 8โมงเช้าเป็นต้นไปจนถึงเที่ยงๆ สินค้าที่อนุญาติให้เอามาขายต้องปลูกหรือผลิตในท้องถิ่นนั้นๆ ขายตรงจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคนั่นเอง ส่วนใหญ่ก็เป็นผักสดๆ ผลไม้ ดอกไม้ ราคาไม่แพงเลย เอามาขายมานั่งมัดกันเป็นกำๆวางขายสดๆ นอกจากนี้บางคนก็เอาพวกขนมปัง ผลิตภัณฑ์ที่ ทำจากนม เบเกอรี่ ชีส น้ำผึ้ง สบู่ที่เค้าผลิดเอง ไข่ออแกนิค เนื้อสัตว์  เป็นต้นมาให้เลือกซื้อกัน 
ของแบบไทยๆก็มีชื่อเสียงที่นี่นะอย่างเช่นโหระพา พริกขี้หนู เห็นแล้วภูมิใจในประเทศเราจริงๆ :)

ไปที่เมืองแรก เมือง Apple Valley อยู่ไม่ไกลจากเมืองที่เราอยู่มากนัก ขับไปประมาณ 20 นาทีก็ถึง ตลาดตั้งอยู่ข้างๆห้องสมุดกับ คลินิค Apple Valley บนถนน Galaxy ตัด County Rd 42

มาดูหน้าตาผักในเมืองฝรั่งกัน

 น้ำผึ้งหรือ Honey 




สตรอเบอรี่


มะเขือเทศอวบๆ


        
 บรรยากาศอบอุ่นๆในยามเช้า ชอบจริงๆ


ซื้อเจ้านี่ติดมือกลับบ้านไปจิ้มหลนกุ้งที่ทำเมื่อคืน สด กรอบ อร่อย :)


จากนั้นเราจะพาไปต่ออีกเมืองนึง อยู่ติดกับเมืองที่เราอยู่แต่คนละทิศกับเมืองมะกี้ เมืองนี้ชื่อ Prior Lake ขับจากบ้านไป 10 นาที ตลาดถูกจัดขึ้นในดาวน์ทาวน์ของเมืองแต่ของที่ขายจะแตกต่างไปนิดนึงคือเค้าจะเน้นของกินเป็นหลัก แล้วก็ของ handmade เครื่องเงินอะไรพวกนี้ ที่นี่คนเยอะมาก มีขึ้นทุกวันเสาร์ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึงเที่ยง

มาดูใกล้ๆกันว่ามีอะไรขายมั่ง


 ชีส (Cheese)


ขนม



 สบู่

 

 สารพัดถั่ว mixed nuts


 โหระพาไทย




 ตลาดชาวนาอันถัดไปนี้อยู่ในเมืองที่เราอยู่ขับไปแค่ 5 นาทีก็ถึงอยู่ในดาวน์ทาวน์ Savage มีทุกเช้าวันอาทิตย์ เปิดมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนแล้ว


 ไปดูใกล้ๆซิว่าเค้าขายอะไร

เดินไปดูร้านอื่นๆกันต่อ

น้ำผึ้งเป็นแท่งๆ

ขายโหระพาไทยด้วย
 

 มะเขือเทศลูกใหญ่มากกก
  
ร้านขายดอกไม้ สีสวยจัดจ้าน ราคาไม่แพงกำละ 5$ เอง
 

มาซูมดูผักสดๆกันใกล้ๆมั่ง


Spinach  ผักปวยเล้ง

 ผักบุ้ง

 ซุกินี เป็นพืชตระกูลแตง
 

จัดเรียงน่าร้ากกเชียว
 



 ถ้ามีเวลาและโอกาส เดี๋ยวจะขับไปเมืองใกล้ๆอีกเมืองนึงแล้วเก็บบรรยากาศมาฝากเพิ่มนะ :)
 















.

No comments:

Post a Comment