Wednesday, December 5, 2012

Christmas time is here...เทศกาลแห่งความสุขจริงๆ

หายไปนานหลังจากบล็อกครั้งก่อน...อ่านกันทันมั๊ยอ่ะ ไฟมันแรงเลยโหมโรงเขียนบล็อกเยอะไปจนเพื่อนๆบอกว่าอ่านๆไม่ทัน >_< ตอนนี้อาการดีขึ้นตามลำดับเลยอยากอัพบล็อกสั้นๆเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลที่กำลังใกล้จะมาถึงซะหน่อย นั่นก็คือเทศกาลวันคริสต์มาส 
คริสต์มาสเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซู และเป็นการฉลองความรักที่พระเจ้ามีต่อมนุษย์โลก ก็ไม่ค่อยเกี่ยวกับเราชาวพุธเท่าไร มีคนที่นี่ถามเราว่าเราเชื่อในวันคริสต์มาสหรือเปล่า ก็บอกเค้าไปว่าจริงๆแล้วไม่หรอกแต่เมื่อเข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามอย่างที่ฝรั่งพูดว่า when in Rome, do as the Romans do แต่ก็มีความสุขได้จับจ่ายซื้อของขวัญ ได้ตกแต่งบ้าน ได้เห็นถนนหนทางเต็มไปด้วยไฟสีสันตางๆข้างทางเต็มไปหมด

ปกติที่บ้านจะเริ่มตกแต่งต้นคริสต์มาสทันทีในคืนหลังวัน Thanksgiving หรือวันขอบคุณพระเจ้าของฝรั่งซึ่งเป็นวันหยุดยาว จะมีขึ้นทุกพฤหัสที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกๆปี วันนี้คนที่อยู่ไกลบ้านนก็กลับบ้านกันเพื่อไปฉลองกับคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด อาหารหลักก็คือไก่งวง (turkey), ขนมปังข้าวโพด (Corn bread) กับซอสแครนเบอร์รี่ (Cranberry sauce) และพายฟักทอง (Pumpkin pie) แล้วคืนวันนั้นบรรดาร้านค้าต่างๆ จะลดราคาแบบลดแล้วลดอีกแบบตะบะแตกกันไปเลย เริ่มลดกันตั้งแต่เที่ยงคืนจนถึงตอนเช้าของวันศุกร์ซึ่งเรียกกันว่า “Black Friday” คนมากมายก็ไปยืนรอเข้าคิวซื้อของกันก่อนเที่ยงคืน เช่นที่ Best Buy, Walmart อะไรพวกนี้ แต่เราไม่เคยไปเลย มีปีนี้ที่ให้สามีปลุกตอนเที่ยงคืนลุกมา shopping online (สังขารไม่เป็นอุปสรรค :) )

ปีนี้กว่าที่บ้านจะตกแต่งต้นคริสมาสต์ได้ก็ปาไปหนึ่งอาทิตย์หลังจาก Thanksgiving เพราว่าตัวเองเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเคลื่อนไหวมากไม่ได้ คุณสามีก็ยุ่งกะงาน กลับมาบ้านต้องทำอาหาร ล้างจาน ซักผ้า ดูแลภรรยา (เล่นเกมส์มั่งไรมั่ง) เลยไม่มีเวลาตกแต่งต้นคริสต์มาสในวัน Thanksgiving 

มาดูกันว่าการตกแต่งเล็กๆน้อยๆปีนี้เป็นงัยมั่ง  

ต้นคริสต์มาส น่าจะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ซึ่งต้นคริสต์มาสก็คือต้นสนที่นำมาประดับประดาด้วยไฟสีสันต่าง, ornament (เครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ที่ใช้ตกแต่งต้นคริสต์มาสให้เกิดความสวยงาม ระยิบระยับตา) ที่ใต้ต้นคริสต์มาสจะมีของขวัญวางเรียงไว้มากมาย บางบ้านเค้าจะตกแต่งประตูบ้านและขอบเตาผิงด้วยหรีดกิ่งสนและต้นฮอลลี (อยากมีมั่ง แต่เตาผิงบ้านเราไม่ได้ออกแบบให้เหาะกับการนี้เท่าไร)  

บางบ้านก็ใช้ต้นสนสดๆจริง แต่บ้านเราใช้ต้นสนปลอมเพราะขี้เกียจดูแลให้มันอยู่รอดจนถึงมกราคมแล้วพอหมดเทศกาลก็ต้องหาแหล่งที่จะเอาไปทิ้งอีก ดูมันวุ่นวาย แต่ใจจริงก็อยากใช้ต้นจริงๆสดๆแหล่ะคงได้บรรยากาศไปอีกแบบ เดี๋ยวปีหน้าค่อยว่ากันอีกที

ต้นฮอลลี่ เป็นอีกสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส เค้าเชื่อกันว่า สีเขียวของต้นฮอลลี่มีความหมายถึง การมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์ ผลสีแดงของต้นฮอลลี่นั้นหมายถึงหยดเลือดของพระเยซูที่ไหลลงบนไม้กางเขน
ของขวัญก็เป็นอีกอย่างที่คู่กับวันคริสต์มาส การแลกเปลี่ยนของขวัญในวันคริสต์มาสก็ขึ้นอยู่กับประเพณีนิยมของแต่ละครอบครัวจะทำกัน อย่างปีนี้จัดวันคริสต์มาสที่บ้านเรา เราก็ใช้วิธีจับชื่อว่าใครซื้อให้ใครแล้วก็เก็บเป็นความลับแล้วส่งเมลไปบอกแต่ละคนว่าใครต้องซื้อของขวัญให้ใคร ส่วนของขวัญแลกเปลี่ยนระหว่างเรากับสามีก็จะส่ง wish list ให้กันว่าใครอยากได้อะไรปีนี้ แต่จริงๆก็อาจจะไม่ได้ทุกอย่างอย่างที่เราต้องการหรอกนะ สุดแล้วแต่ว่าจะเลือกซื้ออะไรให้
ถุงเท้า แขวนถุงเท้าคริสต์มาสไว้ เพื่อหวังจะได้รับของขวัญจาก Santa อีกช่องทางหนึ่ง เผื่อ Santa ลงมาทางปล่องไฟตอนเราเข้านอนแล้ว แล้วแอบเอาของขวัญพิเศษใส่ไว้ในถุงเท้าให้ :)
สังเกตุกันมั๊ยว่าเราจะเห็นแต่สีแดง สีเขียว สีขาว สีทองตกแต่งตลอดในวันคริสต์มาส เพราะเค้าเชื่อกันว่า


สีแดง เป็นสีของผลฮอลลี่และซานตาครอส เป็นสีของเดือนธันวาคม


สีเขียว เป็นสีของธรรมชาตื หมายถึงความอ่อนเยาว์และความหวัง เค้าเปรียบว่าเทศกาลคริสต์มาสก็คือเทศกาลแห่งความหวัง

สีขาว เป็นสีของหิมะ เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความสุข สีขาวนี้ก็จะเห็นบนเคราและชายเสื้อของซานตาครอส
 
สีทอง เป็นสีของเทียนและดวงดาว เป็นสัญลักษณ์ของแสงอาทิตย์และความสว่าง
ของที่ตกแต่งในบ้านก็มีสีประมาณนั้นแหล่ะ


 
 
 
 
 

สุดท้ายคริสต์มาสปีนี้ได้มีโอกาสไปอบคุ๊กกี้กะแม่สามีและน้องสาว มันเป็นอารมณ์ที่มีความสุข เปิดเพลงคริสต์มาสคลอไปด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ดีๆของชีวิต
 ทำโดยคุณแม่สามี ส่วนเราเป็นคนตกแต่ง หวานมั๊ยล่ะ
 คุ๊กกี้อันนี้ทำโดยคุณสามี รดชาดอร่อยเลยล่ะ สาเหตุที่เธอต้องทำเพราะว่าเราจะต้องเอาไปแร์กะที่ทำงาน เธอเลยทำให้ ขอบคุณทุกสิ่งดีๆที่เธอทำให้เราตลอดปี 2012 :)

2 comments:

  1. น่ารักอ่ะ ชอบเทศกาลคริสมาสต์ที่สุดเล๊ย เป็นเทศกาลที่น่ารักมั่กมาก
    ชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับคริสมาสด้วยนะ
    ปีนี้นึกครึ้มๆ อยากซื้อต้นสนมาปรดับบ้านมั่ง โดนคุณสามีเบรคไว้ว่า บ้านแทบจะไม่มีที่เดินอยู่แล้ว

    ReplyDelete
    Replies
    1. เอาแบบพุ่มเล็กๆดิ ของพี่แบงค์มีส่วนตัวอยู่ชั้นล่างแบบตั้งโต๊ะ ก็น่ารักดีนะแก

      Delete